Cách chọn mua loại ổ khóa dành cho khóa cổng, khóa nhà

Để đảm bảo an toàn cho tài sản thì việc lựa chọn ổ khoá sao cho tốt, bền bỉ,… vừa mang yếu tố thẩm mỹ là một việc không đơn giản đối với người sử dụng. Hải Kim sẽ bật mí cho bạn cách chọn mua loại ổ khóa an toàn trong bài viết dưới đây nhé!

1Tiêu chí chọn mua khóa cổng và cửa chính

Loại cửa cổng

Từ ban đầu, chúng ta cần xác định rõ bộ cửa cổng cần gắn ổ khóa thuộc dạng cánh lùa hay cánh mở để ta lựa chọn đúng ổ khóa phù hợp. Ngoài ra, việc lựa chọn ổ khóa còn dựa vào khoen cửa.

Nếu cửa có khoen nhỏ thì bạn nên chọn loại ổ khóa có thanh dài nhỏ như ổ khóa chìa, nếu khoen cửa lớn bạn có thể chọn chìa khóa cầu ngang hoặc khóa dây để đảm bảo được sự chắc chắn.

Chất liệu, kiểu dáng bên ngoài

Ổ khóa cổng được gắn ở vị trí ngoài trời, nên lúc nào cũng phải tiếp xúc với nắng, mưa, bụi, gió và nhiệt độ nóng, lạnh thay đổi thường xuyên.

Do đó, bạn nên dùng ổ khóa với vỏ hộp khóa, tay khóa, thân khóa với vật liệu đồng thau, inox 304 hoặc bằng những chất liệu kim loại khác có khả năng hạn chế tình trạng rỉ sét, va đập, nứt, gãy,…

Chất liệu và kiểu dáng bên ngoài của ổ khóa cửa chính

Tính năng

Đối với cửa cổng, chúng ta nên chọn ổ khóa có chức năng: Khi dập (đóng) cánh cửa cổng, lập tức cửa cổng sẽ tự động khóa và chỉ khi có chìa khóa mới có thể mở được cửa còn người trong nhà chỉ việc vặn, xoay nút gạt là có thể mở cửa ra.

Với chức năng này, khi đi xa hoặc đi ngủ thì chúng ta dùng chìa khóa chốt thêm một lần nữa. Lúc này muốn mở ra hoặc đóng vào phải có chìa mới mở được. Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng hai ổ khóa để nâng cao tính an toàn và hạn chế tối đa tình trạng trộm đột nhập.

2Tiêu chí chọn mua ổ khóa cửa chính

Vật liệu cửa chính

Khoá cửa chính được chia làm 2 loại vật liệu chính sau là khoá đồng và khoá inox nhập khẩu cao cấp. Hiện nay, hầu hết mọi chất liệu cửa đều phù hợp với các loại ổ khoá này.

Chính vì vậy, việc chọn ổ khoá không quá khó khăn nhưng bạn hãy cân nhắc kỹ về sự hài hoà giữa màu sắc, chất liệu của ổ khoá với màu sơn, chất liệu của cửa chính.

Cấu tạo ổ khóa

Bộ khóa cửa chính thường bao gồm các cơ phận như: thân khóa, tay khóa, ruột chìa và chìa khóa.

  • Thân khóa

Bạn cần quan tâm đến tỉ lệ giữa kích thước đố cửa và kích thước thân khóa. Nếu đố cửa nhà bạn là đố nhỏ thì bạn nên chọn loại khóa có nẹp và thân khóa nhỏ, còn đố cửa lớn sẽ dùng loại khóa lớn.

Chốt gió, chốt khóa của thân khóa nên chọn chất liệu bằng đồng, để tránh tình trạng rỉ, sét, hạn chế tình trạng kẹt khóa bởi chất liệu đồng có cơ chế tự bào mòn.

  • Tay khóa

Tay khóa được làm từ chất liệu khác nhau như nhôm, hợp kim, đồng, inox… vì vậy bạn cần lựa chọn cẩn thận để phù hợp với thân khóa.

  • Ruột chìa và chìa khóa

Bạn cần chú ý đến ruột chìa và chìa khóa. Với khóa cửa chính thì ổ ruột chìa, chìa khóa, ổ bi, lò xo bắt buộc phải sản xuất từ đồng chính phẩm để tránh tình trạng rỉ sét, kẹt dít do ma sát trong quá trình sử dụng.

3Tiêu chí chọn mua khóa trong nhà

Lựa chọn khóa theo màu sắc, chất liệu cửa

Các loại cửa có chất liệu gỗ thiên nhiên, nhân tạo với màu sắc khác nhau, đều có thể chọn bất kỳ các lọai màu sắc, tuy nhiên cần cân nhắc màu sắc với kiến trúc tổng thể.

Còn với cửa sắt, nhôm nhựa nên chọn các khóa có màu trắng, tuy nhiên đối với cửa sơn tĩnh điện giả gỗ có thể chọn các màu khác như nâu, rêu, vàng.

Chọn lựa khóa cửa theo công năng sử dụng

  • Cửa hông, cửa hậu, ban công, sân thượng: Dùng ruột chìa khóa mặt trong, mặt ngoài bít, để loại trừ yếu tố bụi bẩn, chống xâm nhập vì mặt ngoài không bao giờ sử dụng tới.
  • Cửa thông phòng: Nên dùng khóa có một đầu dùng chìa (bên ngoài) để mở hoặc khóa, còn một đầu là núm vặn, không dùng chìa, phía trong phòng.
  • Cửa bếp, khóa cửa hành lang: Khóa có thể giúp bạn đóng, mở mà không cần dùng chìa khóa, chủ yếu dùng để hạn chế bụi bặm, tiếng ồn, hơi lạnh thoát hay mùi ra ngoài.
  • Cửa nhà vệ sinh: Khóa cửa dùng cho phòng này nên là loại ổ khóa bên trong là nút nhấn, hay nút vặn để có thể chốt cửa lại khi có người sử dụng.

Chọn khóa theo chất liệu khóa

Một ổ khóa cửa tốt phải đảm bảo độ bền bỉ, cứng chắc khó bị phá vỡ, và thích hợp với những điều kiện thời tiết của từng vùng miền.

  • Chất liệu đồng vàng (đồng thau): Thích hợp với những kiến trúc sang trọng, tính bảo vệ cao.
  • Chất liệu inox: Với những kiến trúc nhà theo phong cách hiện đại, những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Ngoài ra còn có các loại khóa bằng hợp kim, nhôm, sắt, antimon… tùy vào đặc điểm từng ngôi nhà mà người dùng có thể lựa chọn theo phong cách của riêng mình.

4Tiêu chí chọn mua khóa tủ

Căn cứ vào loại tủ được sử dụng trong gia đình có thể áp dụng các loại khóa tủ phổ biến và an toàn.

Nhiều nhà có điều kiện thì dùng két sắt để bảo quản tài sản quan trọng, nhưng nhiều nhà chưa đủ điều kiện hay không dùng két sắt thì họ vẫn thường cất đồ quý giá trong tủ. Chính vì vậy, khóa tủ vẫn được coi là một ổ khóa quan trọng.

Thường khi mua tủ có sẵn khóa nhưng độ bền không cao. Những loại khóa sẵn theo tủ thường không có sức chịu lực và đơn giản dễ phá. Vậy nên khi mua tủ về hoặc tủ bạn đang dùng vẫn sử dụng khóa sẵn theo tủ thì các bạn nên tìm mua khóa chắc chắn hơn để thay vào nhé!

Để lại bình luận

Đã thêm vào giỏ hàng

0 Scroll
0988 766 799
0977566399